เที่ยวยุโรป SS1 D8 เที่ยว Passau-Regensburg

วันนี้พวกเราจะออกจาก Nuremberg ไปกันที่ Regensburg ฝากกระเป๋าที่โรงแรมเสร็จ ค่อยไปต่อที่ Passau กันค่ะ

เที่ยวเยอรมัน-175

ทำไมไปเที่ยว Passau แต่นอนที่ Regensburg

จริงๆแล้ว Passau ไม่ได้อยู่ในแผนของเราในตอนแรกค่ะ  แล้วก็ได้จองโรงแรมที่ Regensburg ไว้ก่อนแล้ว

แต่ที่อยากจะไป Regensburg ก็ไม่ใช่ว่าจะรู้อะไรหรอกนะคะ แค่รู้สึกว่าเป็นเมืองใหญ่ มองจากแผนที่กูเกิลแล้ว  ดูมันชุกชุมดี น่าจะมีอะไรบ้าง

จะข้ามไป Munich เลยก็ดูจะน่าเสียดาย  โรงแรมที่ Regensburg ก็ถูกพอรับได้ ก็เลยจัดแผนแบบหลวมๆไว้ก่อน  คิดได้ดังนั้น เอาวะ…จ่ายเลยๆ (จ่ายก่อนมันถูกลงอ่ะ)

อีกอย่างคือ คิดไว้ว่าจะเอาเป็นเมืองไว้พักผ่อน  เพราะวันนี้ก็ครบสัปดาห์ก็น่าจะเหนื่อย  แถมยังต้องเดินทางกันอีก 3 สัปดาห์ คือเดินเล่นในเมืองอะไรนิดหน่อย แล้วก็กลับมานอนโรงแรม

แผนโลภมาก

แต่ด้วยความโลภมันเข้าครอบงำค่ะ ก็เลยหาที่ไป  เพราะดูแล้วเวลามันเหลือเยอะแน่ๆ

อ้าว…แล้วทำไมไม่เที่ยวใน Regensburg ล่ะ นั่นแหล่ะที่แอดมินเรียกว่า “ความโลภ” เพราะ Regensburg ก็อยากเดิน  ที่อื่นก็อยากเพิ่มน่ะสิ

เปิดแผนที่กูเกิลขึ้นมาค่ะ… จากนั้นสแกนสายตาค่ะ ตรงไหนมีชื่อคุ้นๆบ้าง ตาไปสะดุดที่เมือง Passau  เพราะเคยคุ้นชื่อนี้อยู่ พอค้นข้อมูลดู โอ้ว…มันใช่เลย

แต่…มันไกลไม่เบาเลยนะ เพราะมันติดชายแดนออสเตรีย  โชคดี…Bayern ticket  มันครอบคลุมนะ ก็เลย “เอาอันนี้แหละ”

รอรถไฟไป Regensburg
กำลังรอรถไฟไป Regensburg แต่หารู้ไม่ว่า ไอ้รถไฟคันที่ต้องขึ้น มันจอดรออยู่นานแล้ว (ลูกศรสีแดง)

ป้ายไฟบอกรถไฟที่กำลังเข้าชานชาลา (หรือที่กำลังจอดรออยู่)

Nuremberg – Regensburg – Passau – Regensburg

พอศึกษาเส้นทางไปแล้ว ทางไป Passau มันคือรถไฟเส้นทางเดียวกับไป Regensburg

คือมันคันเดียวกันเลยอ่ะ มันแค่ไปแวะ Regensburg ก่อน แล้วไปสุดสายที่ Passau แล้วค่อยกลับมานอน Regensburg อีกที  “เป็นไง ไม่โลภเลยใช่มั้ย  แหะๆ”

ยิงตรง หรือแวะเก็บของ

“ไหนๆรถไฟมันก็แวะ Regensburg แล้ว เราวิ่งเอากระเป๋าไปฝากโรงแรม แล้วรีบวิ่งกลับมาขึ้นรถไฟกันมะ”

อันนี้บ้าไป

(โรงแรมอยู่ใกล้สถานี – แต่จริงๆก็ต้องใช้เวลาวิ่งลากกระเป๋า ไป-กลับ มากกว่า 10 นาทีแน่ๆ รถไฟบ้านไหนจะรอนานขนาดนั้น)

“หรือว่าแวะโรงแรมที่ Regensburg แหละ แต่รอรถรอบถัดไป”

แต่รถไปมันมีชั่วโมงละรอบนะ

“หรือว่าเราจะตรงไป Passau เลย แล้วฝากกระเป๋าที่ Locker ดีนะ”

เอออันนี้เข้าท่า

สรุปตกลงกันไว้ว่า ไปฝากกระเป๋าที่สถานีรถไฟที่ Passau ละกัน

แต่พอเอาเข้าจริง

“ไฟเบอร์มันทำงานดีเกินค่ะ”  ปวดท้อง  อยากพัก ก็เลยเสี่ยงลองไปเช็คอินที่โรงแรม  เพราะที่เจอมา ibis ที่เป็นป้ายแดง เขามักจะให้เข้าห้องก่อนเวลาได้ ถ้ามีห้องเหลือ

และก็ไม่ผิดหวังค่ะ เลิฟจริงๆ ibis แดง

Regensburg Hbf
จาก Regensburg Hbf เดินข้ามสะพานมาอีกฝั่งนึง

ibis Regensburg
หันหลังปุ๊บก็จะเจอ ibis Regensburg แบบนี้ค่ะ

สรุปก็คือ

จาก Nuremberg Hbf

ซื้อ Bayern ticket

นั่งรถไฟต่อเดียว ไป Regensburg Hbf

เช็คอิน ibis

พักผ่อน

สุดท้ายคือ  ออกสายสิคะ

จากเดิมที่คิดไว้ว่าจะถึง Passau 8 โมง

สถานการณ์จริงคือ ไปถึง 11 โมง

โอย…จะได้กลับมาเดิน Regensburg มั้ยเนี่ยะ

ถ้าให้เปลี่ยนได้นะ ไปนอนที่ Passau ดีกว่าค่ะ สวยมาก…

เที่ยวเยอรมัน-177
Passau

Regensburg – Passau

หลังจากเก็บของที่โรงแรมใน Regensburg เรียบร้อยแล้ว ก็มุ่งหน้าต่อไปยัง Passau เมืองแห่งแม่น้ำสามสี

ยังคงใช้ Bayern ticket ที่ซื้อมาเมื่อเช้าอยู่นะคะ  นั่งรถไฟ Agilis (ตัวย่อ ag หรือ as มีสัญลักษณ์เป็นรูปนก) ต่อเดียว จาก Regensburg ชั่วโมงกว่าๆก็ถึง Passau แล้วค่ะ

แม่น้ำดานูปเมืองพัสเซา

รู้จัก Passau

Passau เป็นเมืองชายแดนติดกับ Austria  และเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ที่จุดตัดของแม่น้ำสามสาย ที่มาบรรจบกันพอดี

ได้แก่  Danube , Inn และ Ilz

ก็เลยเรียกเมืองนี้ว่า City of three river   เมืองแห่งแม่น้ำสามสายนั่นเองค่ะ

เป็นเมืองที่มีนักศึกษาเป็นจำนวนมากเมืองหนึ่ง  มากขนาด 10,000คน  จากประชากรทั้งหมด 50,000 คน

แปลว่าเห็นเดินผ่านมา 5 คน จะเป็นนักศึกษาซัก 1 คนเลยทีเดียวเชียว

ดอกไม้ข้างทางเมือง Passau
กำลังเดินไป Veste Oberhaus

เมืองเก่า Passau
พวกเราเดินฝั่งตรงข้ามเมืองเก่า เพื่อจะได้เห็นวิวเมืองเก่าค่ะ

Passau ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ชาวเคลต์ (Celts)  ที่มาจากทางตอนเหนือของบาวาเรีย แล้วเข้ายึดพื้นที่แถวนี้ได้สำเร็จ ก่อนสมัย Roman ซะอีกค่ะ

ต่อมา ยุค Roman ก็เลยมาตั้งป้อมไว้บนเนินเขาที่ปัจจุบันเรียกว่า Veste Oberhaus ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีมาก

สิ่งที่ทำเงินมหาศาลให้เมือง Passau ก็คือ การค้าเกลือ  มีการทำการค้าขายกับชาวโบฮีเมีย หรือในสมัยนี้ก็คือสาธารณเชค  โดยแหล่งเกลือก็คือ Salzburg นั่นเอง

(จริงๆเกลือมาจาก Bad Reichenhall ซึ่งอยู่ใกล้ Salzburg มากค่ะ)

สรุปก็คือเป็นเส้นทางค้าขายที่ตี เพราะมีแม่น้ำสามสายมาบรรจบกัน สินค้าก็สามารถลำเลียงมาจากทุกแห่งได้

เที่ยวเยอรมัน เมือง Passau
มีทางให้เดิน มีจักรยานวิ่งได้ตลอด มีบันไดเดินลงไปตรงแม่น้ำได้ด้วยนะ

ล่องเรือ Passau
ลงมาบริเวณแม่น้ำแล้ว วิวสวยมากๆ จริงๆ ค่ะ

Passau old town
ฝั่งตรงข้ามเป็น Passau old town

เดินขึ้นไป Veste Oberhaus
เดินขึ้นไป Veste Oberhaus ตอนนั้นไม่รู้ว่ามีรถขึ้นไปได้ด้วย

การเดินทางไป Veste Oberhaus

นั่งรถ shuttle bus จากหน้า town hall  เป็นรถตู้ที่นั่งแสนสบาย (ไม่ใช่คันเล็กๆเหมือนรถตู้ไทยนะ)

รถออกทุก 30 นาที 1.8 ยูโรต่อเที่ยว พวกเราไม่ได้นั่งขึ้นไป  แต่ใช้นั่งกลับลงมาค่ะ เพราะขาไปเดินฝั่งตรงข้าม แล้วก็ไม่รู้ในตอนแรกด้วยค่ะ

ทางเดินขึ้นจะอยู่ตรงข้ามกับสะพานที่จะข้ามไป Rathaus ค่ะ  ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ระยะทางก็ประมาณ 2-3กม. ไม่ได้วัดอะไรแน่นอน แต่สนุกดี และเหนื่อยพอหอมปากหอมคอค่ะ

จากวันก่อนๆที่ได้ลองไต่เนินขึ้นไปชมวิวแล้ว  ทำให้พวกเรารู้สึกว่า พวกเราชอบเดินขึ้นเขาจริงๆค่ะ มันได้อารมณ์ สนุก แล้วรู้สึกว่า พอได้เดินขึ้นไปถึงข้างบน  เห็นวิวแล้ว มันเหมือนเป็นรางวัลที่คุ้มค่ามากๆค่ะ

วิวเมืองเก่า Passau
วิวแม่น้ำ Danube กับแม่น้ำ Inn ตัดกัน มองจาก Veste Oberhaus (จุดชมวิว ถ้ามองซ้าย)

เที่ยวเยอรมัน-176
(จุดชมวิว ถ้ามองตรง)

เที่ยวเยอรมัน-179
ซูมเข้าไปที่คฤหาสน์อะไรก็ไม่รู้สวยดี

วิวเมืองเก่า Passau
วิวเมืองเก่า Passau มองจาก Veste Oberhaus (จุดชมวิว ถ้ามองขวา)

Veste Oberhaus Passau
หันหลังเป็นทางเดินแบบนี้ค่ะ

เที่ยวเยอรมัน-180
Veste Oberhaus

Veste Oberhaus หรือ “Former Castle of Prince-Bishops of Passau”

เป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นเมื่อปี1219  เพื่อป้องกันข้าศึกจากออสเตรีย ในสงครามของนโปเลียน

ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นว่า บริเวณนี้เป็นทำเลที่ดีในการสอดส่องป้องกันภัย เพราะสามารถเห็นแม่น้ำทั้งสามสายที่ไหลมารวมกันอย่างชัดเจน

ที่นี้ยังมีคุกใต้ดิน ที่เอาไว้สำหรับขังคนที่นับถือ  Protestant Anabaptists ซึ่งขัดแย้งกับบิชอปด้วย

แต่ภายหลังปี 1822 ก็ใช้เพื่อจำคุกนักโทษการเมือง และนักโทษทางทหารเท่านั้น

ปัจจุบันจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงประวัติศาสตร์ต่างๆ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงกันก็จะมีพิพิธภัณฑ์หลากหลาย  เช่น fire fighting, ceramics, crafts, military และ historical displays

Veste Oberhaus Passau
ทางเดินขึ้น Veste Oberhaus Passau

ด้านใน Veste Oberhaus Passau

รถตู้ Veste Oberhaus
รถตู้ จาก Veste Oberhaus ลงไป Rathaus ใช้ Bayern ticket ขึ้นฟรีได้ด้วยนะ

ตารางเวลา รถตู้ Veste Oberhaus – Rathaus Passau

เที่ยวเยอรมัน-182
Veste Oberhaus มองจาก Rathaus

เที่ยวเยอรมัน-181
ป้อมริมแม่น้ำ มองจาก Rathaus

Passau Rathaus
Passau Rathaus  เห็นรถตู้ข้างหน้ามั้ยคะ เขาไปจอดตรงนั้นแหละ แล้วก็ขึ้นไปบน Veste Oberhaus ไปกลับป้ายเดียว

หันหลังเดินต่อไปดูจุดตัดของแม่น้ำสามสาย แม่น้ำอิน (Inn) แม่น้ำดานูบ (Danube) และแม่น้ำอิซ (Ilz) กันดีกว่า ตรงนั้นจะเป็นสวนสาธารณะ มีท่าเรือ ที่ทัวร์เรือมักมาลง

หยุดหันหลังกลับไปมองป้อมปราการริมน้ำ กับ Veste Oberhaus Passau อีกที

จุดตัดแม่น้ำ Inn กับ Danube
เดินตรงมาเจอแล้วค่ะ จุดตัดแม่น้ำ Inn กับ Danube จะมีแม่น้ำ Ilz เล็กๆ ไหลมารวมด้วยอีกสาย กลายเป็นแม่น้ำสามสีแห่งเมืองพัสเซา

จุดตัดแม่น้ำ Inn กับ Danube Passau
หมุดปักจุดที่แม่น้ำตัดกัน มองไปฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศออสเตรียนะคะ เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของ Passau

เที่ยวเยอรมัน-184
ป้ายบริเวณจุดชมวิว อยู่ตรงแหลมที่แม่น้ำมาบรรจบกัน เห็นมั้ย เป็นสามสีตัดกันเห็นได้ชัดเลย

สวนสาธารณะ Passau
หลังหลังเป็น สวนสาธารณะ Passau เป็นจุดชมวิวที่สวยมากอีกจุดหนึ่งค่ะ นั่งกินอาหาร กินลม สบายมากค่ะ

วิวแม่น้ำ Inn

เที่ยวเยอรมัน-183
แม่น้ำ Inn ที่ passau

สวนสาธารณะ Passau
สวนสาธารณะ Passau ชมวิวแม่น้ำ Inn
แม่น้ำ Inn เมือง Passau
แม่น้ำ Inn เมือง Passau : กำลังเดินกลับไปที่ใจกลางเมืองกันแล้วนะ
น้ำพุกลางเมือง Passau

St. Stephen's Cathedral (Dom St. Stephan)
ด้านหลังโบสถ์ St. Stephen’s Cathedral (Dom St. Stephan)
เที่ยวเยอรมัน-187
ด้านหน้าโบสถ์ St. Stephen’s Cathedral (Dom St. Stephan)
เที่ยวเยอรมัน-186
ประตูทางเข้าโบสถ์ St. Stephen’s Cathedral (Dom St. Stephan)

เป็นโบสถ์ประจำเมือง Passau

ภายในมี organ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (17,974 pipes)

Ogan คือเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง เวลาคนเข้าโบสถ์ก็จะมีการร้องเพลงดีดเปียโน เล่นogan (pipes คือหน่วยของ Ogan)

สำหรับพวกเราตอนดูภายนอกก็ถือว่าใหญ่ปานกลาง และดูเรียบๆนะคะ แต่พอเข้าไปด้านในแล้ว แค่ก้าวแรกก็ต้องร้อง “ว้าววว…” แล้วค่ะ

ทั้งเพดาน ทั้งรูปปั้น ทุกอย่างในนั้น มีรายละเอียดไปหมดเลยค่ะ  บรรยายไม่ครบแน่ๆ แต่ที่แน่ๆคือ พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า “สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา” เลยล่ะค่ะ  อยากจะบอกว่าสวยที่สุดในทริป 29 วันนี้ก็ได้นะ

ภายในโบสถ์ St. Stephen’s Cathedral (Dom St. Stephan)
ชอบสถาปัตยกรรมชิ้นนี้จัง สวยดี

เที่ยวเยอรมัน-185

ถามว่าคุ้มค่ามั้ยกับการไป เที่ยว Passau ครั้งนี้

ตอบได้เร็วๆเลยค่ะว่า “คุ้มมาก” เพราะมันสวยจริงๆ  ยังคิดเจ็บใจไม่หายว่า น่าจะได้ค้างด้วย  แต่ที่พักค่อนข้างแพงค่ะ

สรุปความประทับใจ เที่ยว Passau

1.  วันนั้นฝนตกทั้งวันแบบปรอยๆ พอเดินเที่ยวได้ค่ะ  ทำให้ฟ้าค่อนข้างหม่นๆ  เดินไปก็หนาวไป แถมยังต้องกางร่มอีก คิดดูว่าถ้าอากาศดี มันจะสวยขนาดไหน

2.  ยังมีที่ที่อยากเดินไปอีก แต่เวลาน้อยค่ะ กว่าจะมาถึงก็สิบโมงกว่า ขากลับตอนเย็นก็ฝนตกหนักขึ้นอีก เหลือเวลาเป็นชั่วโมง นั่งกินขนมปัง รอเวลารถออก 4โมงกว่าๆ แต่ได้เที่ยวจริงๆประมาณ 5 ชั่วโมง (ก็เยอะนะ แต่ทำไมรู้สึกว่าน้อยก็ไม่รู้)

3.  พิพิธภัณฑ์ไม่สามารถใช้ตั๋ว 14-days ticket ได้นะคะ  แต่แค่เดินอย่างเดียวก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว ถ้าเข้าพิพิธภัณฑ์อีกคงต้องอยู่ซัก 2 วันค่ะ

4.  การเดินทางในเมือง จริงๆก็มีบัสนะคะ แต่ไม่ยักกะเห็นซักคัน และรอบรถน้อยมาก ชั่วโมงละคัน  แต่ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เพราะเมืองเล็กนิดเดียว  มีที่ให้เดินเล่นไปทั่ว จะขึ้นบัสทำไม

5.  สุดท้าย จุดที่ต้องไปนอกจากขึ้นเนินชมวิวที่ Oberhaus แล้ว อีกจุดหนึ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาดก็คือ จุดบรรจบของแม่น้ำ 3 สาย และ 3 สี

ตรงนั้นจะเป็นแหลมเล็กๆ เป็นสวนสาธารณะ ตรงนั้นวิวสวยมากค่ะ พาโนรามา

จนคิดว่าน่าจะมีเรือให้ถีบเล่นนะ และอย่าลืมหอบของกินไปนั่งกินเคล้าบรรยากาศตรงนั้นด้วยนะคะ มันสุดยอดจริงๆ

เที่ยว Regensburg

จบจาก Passau พวกเรานั่งรถไฟกลับมาที่ Regensburg ไม่รีรอใดๆ ไม่แวะโรงแรม แต่รีบไปที่ old town ทันทีค่ะ

จาก hbf ไปเมืองเก่าต้องนั่งบัสไปค่ะ ถ้าเดินคงจะนาน และเมื่อยแน่ๆ  ไหนๆก็มี Bayern ticket แล้ว ต้องใช้ให้คุ้มค่ะ

นั่งบัสมาลงใจกลางเมือง ตรงที่เป็นสะพานหิน ที่เขาว่าเป็นสะพานต้นแบบของสะพานหลายๆที่ในยุโรป รวมถึงสะพานชาร์ลที่กรุงปรากด้วยค่ะ

แม่น้ำดานูบ Regensburg

สะพานหิน (Stone Bridge)
สะพานหิน (Stone Bridge) กำลังปรับปรุงอยู่

สะพานหินเก่าแก่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Regensburg อันหนึ่งเลยค่ะ

แม่น้ำดานูบ Regensburg
หันหลังจากสะพานก็เป็นวิวแบบนี้ค่ะ (แม่น้ำดานูบ Regensburg)

เที่ยวเยอรมัน-188
เดินข้ามสะพานหิน มองกลับมา ที่ตัวเมือง เห็น St Peter cathedral ชัดเจน สวยมากๆ (ภาพถ่ายจาก Stone bridge)

เมียหลวง Regensburg

ที่บอกว่า “Regensburg เป็นเมียหลวง” ก็เพราะว่า พวกเราไม่เห็นความสำคัญของ Regensburg ในตอนแรกค่ะ  แต่จองโรงแรม และจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว ก็เลยยกเลิกไม่ได้

เปิดแผนที่ขึ้นมา เห็นเมืองเล็กนิดเดียว ดูแล้วไม่มีอะไรมาก เวลาคงเหลือกลับมาต่อยังได้

ก็เลยออกไปหากิ๊กค่ะ ได้ Passau มาไว้ในครอบครอง  กอดจูบลูบคลำซะจนหนำใจ

ตอนเย็นกลับมา Regensburg เดินเที่ยวไปซักพัก เริ่มเสียดายค่ะ เฮ้ย…มันก็สวยนี่  ยังมีฝั่งตรงข้ามเมืองเก่า เป็นบ้าน น่าเดินเหมือนกันนะ แต่ไม่มีเวลาแล้วค่ะ

เที่ยวเยอรมัน-193
Dom St. Peter Regensburg

ขนาดโบสถ์ประจำเมือง (Regensburg Cathedral) ที่ใหญ่โต สวยงามมาก ยังไม่ได้เข้าเลยค่ะ  เพราะ “ปิดแล้ว” (โบสถ์ปิด 6 โมงเย็นในหน้าหนาว)

สะพานหินที่เรื่องชื่อว่า เป็นต้นแบบของสะพานทั้งหลายในยุโรป  ก็ปิดซ่อม  เหมือนโดนลงโทษไม่ให้เข้าห้องนอน

ดีนะ “เมียหลวง” ยังเหลือกับข้าวไว้ในตู้เย็นได้อุ่นกินบ้าง เพราะซุปเปอร์ที่สถานีรถไฟยังเปิดถึง 2 ทุ่ม

สรุปแล้ว เดินเที่ยวด้วยความสำนึกผิด  แต่กิ๊กที่ Passau ก็สวย และไม่อยากจะพลาดนะ  ถ้าให้แนะนำ คงเลือกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ ว่าจะไปที่ไหนดี  เอาเป็นว่า จัดวันไปทั้งสองที่ ค้างทั้งสองที่ไปเลยนะคะ

เที่ยวเยอรมัน-190

มา Regensburg เที่ยวอะไร

จุดเด่นๆก็คือ เมืองเก่าที่เคยเป็นจุดศูนย์กลางในยุคกลาง  โบสถ์ (Dom St.Peter) ยอดแหลมๆสองยอด ที่เห็นได้แต่ไกล  และสัญลักษณ์อีกอย่างก็คือ สะพานหิน (Stone Bridge) แบบยุคกลาง(ตอนนี้ เมษายน 2559 ปิดซ่อมค่ะ)

เมือง Regensburg เป็นเมืองที่ไม่ถูกทำลายจากภัยสงคราม  และเนื่องจาก Regensburg เป็นเมืองสำคัญมาตั้งแต่ยุคกลาง ถือว่าเป็นศูนย์กลางของเมืองในยุคกลางที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลกด้วย

เมือง Regensburg ยังได้รับฉายาว่า “the northernmost city of Italy”  ตอนหน้าร้อนจะมีร้านอาหารแบบ outdoor เหมือนในอิตาลี  ทั้งถนน บ้านเรือน สิ่งก่อสร้าง รวมถึงร้านอาหาร ก็เป็นสไตล์อิตาลีด้วยนะ

พวกเราเดินยังไม่ทั่วก็ต้องรีบไปซุปเปอร์มาร์เก็ตก่อนที่มันจะปิด  ยังเสียดายไม่หายเลย ที่เดินไม่ครบ (เดี๋ยวจะเห็นแอดมินเขียนแบบนี้ไปซะทุกเมืองเลยค่ะ  แหะๆ..)

จุดเด่นของ Regensburg

ถือเป็นที่เก่าที่สุดเมืองหนึ่ง  ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยโรมัน ปี 179  เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก มีประชากรกว่า 137,000 คน  เมืองเดียว มีมหาวิทยาลัยถึง 3 แห่ง และแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกมากมายที่มีมาตั้งแต่ยุคกลาง

เมืองเก่าของ Regensburg ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วตั้งแต่ปี 2006

เที่ยวเยอรมัน-191
สถานที่เที่ยว Regensburg

ประวัติ Regensburg

พื้นที่แถบ Regensburg มีประวัติศาสตร์ เริ่มเมื่อประมาณ 5000 ปี ก่อนคริสตกาล ตั้งแต่ช่วงยุคหิน  ก็มีมนุษย์มาตั้งรกรากอยู่ริมแม่น้ำดานูบแล้ว

1000 ปีก่อนคริสตกาล พบว่ามีพวกชาวเคลต์ (Celt) เริ่มมาตั้งรกราก

ประมาณ ค.ศ.90  ชาวโรมันแผ่อำนาจเข้ามาถึงบริเวณที่ในปัจจุบันเรียกว่า Kumpfmühl

ค.ศ.179  ทัพโรมันเข้ามาสร้างป้อม Castra Regina แถวแม่น้ำ Regen

ประมาณศตวรรษที่6  ป้อม Castra Regina ที่รู้จักกันในชื่อ Reganespurc ได้กลายเป็นคฤหาสน์ของดยุก Agilof  แล้วยังถือว่าเป็นเมืองหลวงแรกของรัฐบาวาเรียด้วย

ประมาณศตวรรษที่12-13 ช่วงนี้เศรษฐกิจเฟื่องฟูจากการค้าขายกับปารีส เวนิส และ เควฟ

Regensburg ถือว่าเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุด และมีประชากรมากที่สุด สิ่งก่อสร้างผุดขึ้นในสไตล์ Romanesque และ Gothic

ค.ศ.1135-1146  มีการสร้างสะพานหิน ซึ่งถือเป็นต้นแบบของสะพานในยุคกลางหลายๆแห่ง เช่นสะพาน Charles Bridge ที่กรุงปราก

ค.ศ.1245  จักรพรรดิเฟเดอริกที่2 ได้มอบเมือง Regensburg นี้ให้มีการปกครองแบบอิสระ มาจนถึงค.ศ.1803เลย

ค.ศ.1542  สภาของเมืองได้รับนิกายโปรเตสแตนท์เข้ามา ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อใหม่

ค.ศ.1663-1806  เมือง Regensburg เป็นที่ตั้งของ the Perpetual lmperial Diet

ค.ศ.1806  จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ล่มสลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ Regenburg ถือว่าเป็นราชรัฐบริวารของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสมาพันธรัฐแห่งลุ่มแม่น้ำไรน์

ค.ศ.1838 Regensburg เป็นเมืองหลวงของ Oberpfalz และ Regensburg ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรียกว่า Upper Palatinate

เที่ยวเยอรมัน-189

ค.ศ.1946  Regensburg ถูกจัดเป็นเมืองหลักเมืองหนึ่ง

ค.ศ.1965 วางศิลาฤกษ์มหาวิทยาลัยแห่งบาวาเรียแห่งที่4

ค.ศ.1979  Regensburg ฉลองครบรอบ 1800 ปี ของมูลนิธิ Castra Regina (ป้อมปราการริมแม่น้ำ Regen)

ค.ศ.1995 ก็เพิ่งจะฉลองครบรอบ 750 ปี ของการเป็นเมืองอิสระ

ค.ศ.2006  Regensburg ถูกบันทึกใน UNESCO World Heritage List ในปีเดียวกับที่ได้รับการมาเยือนของ Pope Benedict XVI

เดินชมเมือง แต่จริงๆยังไม่หนำใจท่ามกลางสายฝนปรอยๆ หนาวๆ ซื้อของซุปเปอร์ ก็กลับถึงโรงแรมซะเกือบมืดเลยค่ะ

ตั๋วที่ใช้เดินทางวันนี้

• Bavaria Ticket 2 คน 28 ยูโร (Nuremberg-Regensburg-Passau-Regensburg)
  • ไม่มีค่าเข้าสถานที่ใดๆค่ะ

วางแผนเที่ยว Passau – Regensburg

สวัสดีค่ะ GoNoGuide มีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลท่องเที่ยวและวีซ่า อย่างเต็มที่ในทุกเรื่องที่เรารู้ เพื่อนๆที่ต้องการสนับสนุนเรา สามารถทำได้ดังนี้

• เลือกบริการที่ต้องการสนับสนุนเรา
  • GoNoGuide จะได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กๆน้อยๆ โดยที่เพื่อนๆไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม สำหรับลิงค์แนะนำโรงแรม เครื่องบิน และประกันต่างๆ
  • กดติดตามช่อง Youtube และ Facebook GoNoGuide

ขอขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.