Sakamoto Cable Car

ตอนที่แล้ว นั่งรถไฟไป Sakamoto  เดินมาราธอนหา cable car อยู่ตั้งนาน ในที่สุดก็พบสถานีเคเบิ้ลคาร์ที่ดูคลาสสิก (จะบอกว่าเก่าก็ไม่กล้า) แต่ก็น่ารักดีนะ  เห็นภายนอกเป็นแบบนี้ คิดในใจเลยว่า มันจะปลอดภัยมั้ยนะ  ตัวรถจะเก่ามั้ย  ขึ้นไปจะมีอะไรน่าสนใจรึป่าว   ตามไปดูกันค่ะ

เที่ยวโอซาก้า-156
สถานีเคเบิ้ลคาร์

เที่ยวโอซาก้า-155
cable car

พอเห็นตัวรถ ร้องว้าวเลย  ดูดีมาก  ดูทันสมัยกว่าที่คิดเยอะเลย

ที่นั่งภายในก็ดีมากๆค่ะ ดีกว่ารถไฟสายโรแมนติกเยอะเลย

ไม่มีคนนั่งเลยค่ะ  ผู้โดยสาร3คน นั่งไม่ติด อยากดูวิว

ตอนรถออกตัว นายสถานีคนนึงก็โบกมือบ๊ายบาย อีกคนก็โค้งคำนับ  เฮ้ย…อย่างกับวีไอพี  สงสัยจริงๆว่าถ้าไม่มีผู้โดยสารเลย เขาต้องทำแบบนี้ทุกครั้งเลยมั้ย

เที่ยวโอซาก้า-154
เคเบิ้ลคาร์กำลังแล่น

ตอนที่เคเบิ้ลคาร์สวนทางกัน คนขับก็มีตะเบ๊ะให้กันด้วย เท่ห์อ่ะ   สังเกตุได้เลยว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีอายุมากพอสมควรแล้ว  แต่ดูดีค่ะ ไม่อ้วน ดูแข็งแรง มืออาชีพสุดๆ

และแล้วก็มาถึงสถานีบนสุดแล้วค่ะ ชื่อว่าสถานี Cable Enryakuji

สถานี Cable Enryakuji

นั่งเคเบิ้ลคาร์ไปนานแค่ไหนไม่รู้ แต่มันสนุกมากเลยล่ะค่ะ  อากาศก็เย็นๆ วิวก็สวย ที่นั่งก็ดี ที่สำคัญคือ นั่งฟรีอีก 555+

ค่าโดยสารปกติ เที่ยวเดียว 860 เยน  ไป-กลับ 1620 เยน  ใช้บัตร Kansai Thru Pass ขึ้นฟรีจ้า  (ที่มาก็เพราะแบบนี้แหละ 😳 )

เที่ยวโอซาก้า-148
โมเดลแสดงการเดินรถเคเบิ้ลคาร์

ทำโมเดลได้น่ารักมากเลย  รู้สึกเหมือนว่า ถึงจะไกลเมืองแค่ไหน แต่ละเขตก็จะพยายามพัฒนาในส่วนท้องถิ่นของตัวเองให้ดี  ดูเขาจะใส่ใจในเรื่องข้อมูล การนำเสนอ เรื่องเล็กๆน้อย  ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมากๆ   อย่างบ้านเราแค่ป้ายบอกทางยังไม่มีเลย  นับประสาอะไรกับข้อมูลพวกนี้

เที่ยวโอซาก้า-149
ภาพแสดงให้ดูว่า เคเบิ้ลคาร์สวนทางกัน เป็นยังไง

ดูดิแค่รถมันจะสวนทางกันยังไงมันสำคัญด้วยแฮะ  ภาพน่าจะอธิบายประมาณว่า ตอนรถสวนกัน มันจะมาสวนกันที่จุดเดิมนี้ตลอด  ตรงกลางรางที่แยกกันของทั้งสองพอดี  ต้องเป็นจุดเดิมตลอดด้วย   ดังนั้นรถต้องออกตรงเวลาเป๊ะ

เที่ยวโอซาก้า-150
ตารางเวลาออก ของเคเบิ้ลคาร์ และตู้ซื้อตั๋ว

ไม่เข้าใจเลยอ่ะ  นักท่องเที่ยวก็น้อย ยังต้องมีเครื่องซื้อตั๋วอัตโนมัติด้วยหรอ  ไม่รู้ว่าการดูแลเป็นงบประมาณท้องถิ่น หรือว่าเป็นของเอกชนนะ ดูท่าไม่น่าจะกำไรได้เลย

ถ้าดูจากตารางเวลาจะมีรถออกแค่ชั่วโมงละครั้งเท่านั้น  คิดว่ารถน่าจะมีแค่2คันค่ะ ข้างล่าง กับข้างบน  เวลาออกก็จะเวลาเดียวกัน คันนึงขึ้น อีกคันนึงลง   พวกเราโชคดีมากที่พอไปถึง รถก็กำลังเตรียมตัวออกพอดีเลยค่ะ

เที่ยวโอซาก้า-151
แผนที่บนเขาฮิเอ

จากแผนที่จะเห็นว่ามีทางขึ้นเขาฮิเอ (Hiei) สองทางคือทางเกียวโต ต้องขึ้นเคเบิ้ลคาร์ กับกระเช้า รวมเป็น2ต่อค่ะ  แต่จะใช้ Kansai Thru Pass ไม่ได้ค่ะ

ถ้าขึ้นทาง Sakamoto ก็ขึ้นเคเบิ้ลคาร์ต่อเดียว  แต่นั่งรถไฟอ้อมนานหน่อย แต่ก็ใช้ Kansai Thru Pass ได้ตลอดเส้นทางเลยค่ะ

บนเขาฮิเอมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายจุดค่ะ ส่วนใหญ่ก็เป็นวัด บางที่ก็เดินไปถึงได้ค่ะ  แต่บางที่อย่างสวนดอกไม้ ก็ต้องนั่งรถเมล์ต่อ

มีทางเดินยาวๆที่เราสามารถเดินไปขึ้นรถเมล์ต่อไปที่ต่างๆได้ค่ะ  แต่ผู้หญิงบอบบาง น่าทะนุถนอมอย่างเรา มีหรอจะไปให้เหนื่อย  ส่งตัวแทน(สามี)ไปสิคะ  ไปชะโงกดูว่ามีอะไรน่าสนใจมั้ย  แล้วกลับมารายงานด่วน   สรุปได้ความว่ามีแต่ต้นไม้ค่ะ

เดินเล่นหน้าสถานี Enryakuji

พื้นที่หน้าสถานีไม่เยอะค่ะ  เดินสำรวจแป๊บเดียวก็หมดแล้ว  แต่เห็นผู้ชายที่ขึ้นเคเบิ้ลคาร์มาด้วยคนนึง เดินหายไปไหนก็ไม่รู้ค่ะ พอชั่วโมงนึงผ่านไปได้เวลาเคเบิ้ลคาร์ขากลับ ก็เห็นกลับลงมาพร้อมกัน  สงสัยจะเดินสำรวจซะทั่วเลย  (ถ้าขาไม่เจ็บล่ะก็ชั้นก็เดินได้แหล่ะ)

เที่ยวโอซาก้า-152
เสาโทริอิ ใกล้สถานี

ลองเดินเข้าไปดู รู้สึกวังเวงมากจริงๆ  น่ากลัว อากาศชื้นๆแบบในป่า  ชะโงกหน้าไปดูก็ถอยแล้วค่ะ

เดินดูจนทั่วแล้วก็นั่งกินข้าวปั้นตรงเก้าอี้ไม้นี้แหล่ะค่ะ เห็นวิวชัดแจ๋ว ฟินสุดๆ  นึกเสียดายที่ไม่ได้ซื้ออะไรมานั่งกินมากกว่านี้ มีแค่ข้าวปั้นติดกระเป๋า 2 ก้อน กับมะเขือเทศกล่องนึง

ชมวิวเมืองจากบนเขา

เที่ยวโอซาก้า-153
วิวเมืองจากบนเขา

มองวิวเมืองเพิ่งจะรู้ว่ามีตึกสูงๆด้วยเหมือนกัน  ทะเลข้างล่างน่าจะเป็นทะเลสาบBiwa

ภูเขาฮิเอ (Hiei) ที่เรากำลังยืนอยู่นี้ เชื่อมั้ยคะว่ามีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 654 เมตร ซึ่งสูงกว่า Tokyo Sky Tree 20 เมตรเชียวนะคะ

พวกเราใช้เวลาบนนี้แค่ 1 ชั่วโมงค่ะ เพราะดูเวลาออกรถแล้ว ชั่วโมงละคันแบบนี้ ถ้ารอถึง2ชั่วโมงคงไม่ไหว ไม่รู้จะทำอะไร  แต่ 1 ชม. กับการเดินชมวิวรอบๆ ก็เหลือเฟือแล้วค่ะ  แต่ถ้าใครคิดจะเดินไปวัด ไปศาลเจ้า หรือที่อื่นๆตามป้ายแนะนำ คงต้องเดินเร็วๆ ดูเร็วๆหน่อยนะคะ ถ้าอยากจำกัดเวลาได้แค่ 1 ชม.

สไลด์โชว์ Sakamoto Cable Car

สรุป Sakamoto Cable Car ขึ้นเขา Hiei น่าไปมั้ย?

1. ที่ตัดสินใจมาก็เพราะเห็นว่าใช้ Kansai Thru Pass ได้ตลอดทาง ขึ้นเคเบิ้ลคาร์ก็ฟรี รถไฟไป-กลับก็ฟรี  แถมยังได้ชมวิว เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยมีใครมา ก็เลยอยากมาค่ะ
  2. ข้อเสียมีแค่อย่างเดียวคือ มันไกล นั่งรถไฟนาน (แต่เราชอบดูวิวข้างทางอยู่แล้ว)  ไม่ได้นั่งเมื่อยไม่น่าเบื่อหรอกค่ะ เพราะดูวิว นั่งไม่ค่อยติด  แถมยังต้องเปลี่ยนสายอยู่เรื่อย  สนุกดี
  3. ถ้ามีโปรแกรมอัดแน่น สถานที่เด่นๆอยู่แล้ว ที่นี่อาจทำให้เสียเวลาไปกลับเกือบ 4 ชม. เลยทีเดียวค่ะ
  4. อยากให้มากินบรรยากาศค่ะ  แม้ว่าจะไม่ได้สวยแบบจัดตั้งเหมือนที่เที่ยวดังๆ  แต่ที่นี่สวยแบบธรรมชาติจริงๆค่ะ
  5. ให้คะแนน 9/10 ค่ะ  รู้สึกไม่เสียเที่ยวที่ได้มาค่ะ

คลิปรีวิว Sakamoto Cable Car ขึ้นเขา Hiei

แผนที่เส้นทาง รีวิวทริปคันไซ วันที่4

สรุปทริปคันไซวันที่4

สรุปรีวิวทริปคันไซทั้ง7วัน

ติดตาม GoNoGuide ผ่าน Facebook

สวัสดีค่ะ GoNoGuide มีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลท่องเที่ยวและวีซ่า อย่างเต็มที่ในทุกเรื่องที่เรารู้ เพื่อนๆที่ต้องการสนับสนุนเรา สามารถทำได้ดังนี้

• เลือกบริการที่ต้องการสนับสนุนเรา
  • GoNoGuide จะได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กๆน้อยๆ โดยที่เพื่อนๆไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม สำหรับลิงค์แนะนำโรงแรม เครื่องบิน และประกันต่างๆ
  • กดติดตามช่อง Youtube และ Facebook GoNoGuide

ขอขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.